บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นสัปดาห์ที่สองของการเรียนการสอน เริ่มเรียนเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม คือการกอด การสัมผัส การพูดคุย การมอง การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่
ดังนั้น เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
การเรียนรู้ คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ตัวอย่าง→ เด็กจับแปรงลบกระดานตอนแรกจับด้านที่เลอะ และผลออกมาว่ามือของเขาเลอะ ครั้งถดมาเขาจึงเปลี่ยนไปจับด้านที่เป็นด้านไม้ทำให้มือไม่เลอะ การกระทำเช่นนี้ คือ การเรียนรู้
แต่ถ้าหากครั้งถัดมาเด็กยังจับแปรงลบกระดานด้านที่เลอะเหมือนเดิม การกระทำเช่นนี้ คือ
การรับรู้
นิยามของพัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กที่แสดงออกในแต่ละช่วงวัย
มีลักษณะอย่างไร เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น ถ้ามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้การพัฒนาในแต่ละระดับขั้นในแต่ละช่วงวัยมีคุณภาพมากขึ้น
นิยามและลักษณะ ของพัฒนาการ รู้เพื่อ...จะได้ไปจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้อย่างเหมาะสม
การจัดประสบการณ์ คือ การสร้างสรรค์กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (เรียกว่า วิธีการ จะทำให้เกิดการเรียนรู้หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม) สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุ เด็กสามารถเลือก และตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. developmentde พัฒนาการ
2. accommodation การปรับและจัดระบบ
3. recognition การรับรู้
4. experience การจัดประสบการณ์
5. assimilation การซึมซับ
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ → อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างทุกครั้งเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ ตั้งคำถาม ให้ได้วิเคราะห์ คิดตาม และให้นักศึกษาได้พูดเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่เรียนไปวันนี้
ประเมินเพื่อน → เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินตนเอง → ฟังที่อาจารย์พูดตอบคำถาม จดสรุปตามความเข้าใจของตัวเอง
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ → อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างทุกครั้งเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ ตั้งคำถาม ให้ได้วิเคราะห์ คิดตาม และให้นักศึกษาได้พูดเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่เรียนไปวันนี้
ประเมินเพื่อน → เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินตนเอง → ฟังที่อาจารย์พูดตอบคำถาม จดสรุปตามความเข้าใจของตัวเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น