วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563

ครั่งที่2

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่   2 
 วันจันทร์ ที่  13 มกราคม พ.ศ.2563 
 เวลา 08.30 - 12.30 น. 

 เนื้อหาที่เรียน 
             
           วันนี้เป็นสัปดาห์ที่สองของการเรียนการสอน   เริ่มเรียนเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม คือการกอด การสัมผัส การพูดคุย การมอง การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่ 
           ดังนั้น เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
           
           การเรียนรู้  คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ตัวอย่าง→ เด็กจับแปรงลบกระดานตอนแรกจับด้านที่เลอะ และผลออกมาว่ามือของเขาเลอะ ครั้งถดมาเขาจึงเปลี่ยนไปจับด้านที่เป็นด้านไม้ทำให้มือไม่เลอะ การกระทำเช่นนี้ คือ  ารเรียนรู้ 
                   แต่ถ้าหากครั้งถัดมาเด็กยังจับแปรงลบกระดานด้านที่เลอะเหมือนเดิม การกระทำเช่นนี้ คือ
 การรับรู้ 

            นิยามของพัฒนาการ    คือ ความสามารถของเด็กที่แสดงออกในแต่ละช่วงวัย
            มีลักษณะอย่างไร   เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
            ดังนั้น ถ้ามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้การพัฒนาในแต่ละระดับขั้นในแต่ละช่วงวัยมีคุณภาพมากขึ้น
      

 นิยามและลักษณะ ของพัฒนาการ    รู้เพื่อ...จะได้ไปจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้อย่างเหมาะสม
  
            การจัดประสบการณ์    คือ  การสร้างสรรค์กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (เรียกว่า วิธีการ จะทำให้เกิดการเรียนรู้หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม) สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุ เด็กสามารถเลือก และตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข



 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 
   
   1. developmentde        พัฒนาการ
   2. accommodation      การปรับและจัดระบบ
   3. recognition            การรับรู้  
   4. experience             การจัดประสบการณ์ 
   5. assimilation            การซึมซับ


 การประเมิน   
    
   ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างทุกครั้งเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ ตั้งคำถาม          ให้ได้วิเคราะห์ คิดตาม และให้นักศึกษาได้พูดเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่เรียนไปวันนี้
   ประเมินเพื่อน →  เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
   ประเมินตนเอง  ฟังที่อาจารย์พูดตอบคำถาม จดสรุปตามความเข้าใจของตัวเอง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น