วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 3

 บันทึกอนุทินครั้งที่  3 
 วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม  2563 
 เวลา 08.30 - 12.30 น. 




  ประโยชน์ของคณิตศาสตร์  
           เด็กสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ คณิตศาสตร์จะเด็กไปสู่ความเข้าใจสิ่งต่างๆรอบตัวสมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้ โดยผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านการเล่น

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์


ทฤษฎีการเรียนรู้

1. การจัดโครงสร้างของความรู้ให้มีความสัมพันธ์ และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
2. การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
3. การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition) เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4. แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
5. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
     1) ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ
     2) ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
     3)ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
6. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด หรือสามารถจัดประเภทของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
7. การเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุด คือ การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (discovery learning)

   คำศัพภาษาอังกฤษ  

       1.Counting   การนับ
       2.Math  คณิตศาสตร์
       3.Example  ตัวอย่าง 
       4.Straight line  เส้นตรง
       5.Matching    การจับคู่



  การประเมิน 

             ประเมินอาจารย์   อาจารย์สอนเข้าใจง่ายมีการทบทวนเนื้อหาเดิม ตั้งคำถามได้ร่วใแสดงความคิดเห็น
             ประเมนตนเอง     ตั้งใจฟัง ร่วมตอบคำถามแสดงความคิดเห็น
             ประเมินเพื่อน      เพิ้อนตั้งใจเรียน ตอบคำถามกับอาจารย์ ถามเมื่อมีข้อสงสัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น