วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 14



บันทึกอนุทินครั้งที่ 14 
วัน อังคาร ที่ 5 พฤษภาคม 2560
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.


        วันนี้เป็นวันเรียนชดเชยและเป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอน อาจารย์พูดคุย ถามความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนไปทั้งหมด พอมีคำถามไหนที่ตอบไม่ได้หรือไม่เข้าใจอาจารย์ก็ทบทวนให้

เนื้อหาที่เรียน
                 
         การเล่น คือ การให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือระทำกับวัตถุ ได้เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข

         การฝึกฝน ไม่ทำให้เกิดการเรียนรู้ เพราะ ไม่สอดคล้องกับการเล่น
         การฝึกฝน คือ การทำซ้ำๆ ทำตามแบบ

         ลักษณะของพัฒนาการ  แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นอย่างต่องเนื่อง
         พัฒนาการ  หมายถึง ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงอายุวัย


จะรู้ได้ยังไงว่าจะนำสาระอะไรมาสอน ?
          → ดูจากาสาระที่ควรเรียนรู้ ของหลักสูตรปฐมวัย 2560

สาระที่ควรเรียนรู้ มี 4 สาระ
  1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก         
  2. เรืองราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
  3. ธรรมชาติรอบตัว
  4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก


 ที่เริ่มจากตัวเด็ก เพราะว่า เด็กจะเรียนรู้จากเรื่องที่ใกล้ตัวที่สุด

การใช้คำถามปลายเปิดในการถามเด็ก จะทำให้เด็กได้กล้าแสดงออก กล้าพูดกล้าตอบ

 คำศัพย์ภาษาอังกฤษ 
  1. All around  รอบๆ
  2. Nature      ธรรมชาติ
  3. Curriculum  หลักสูตร
  4. Development พัฒนาการ
  5. Practice    การฝึกฝน   

 การประเมิน 
       ประเมินอาจารย์ อาจารย์พูดคุย ถามความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนไปทั้งหมด พอมีคำถามไหนที่ตอบไม่ได้หรือไม่เข้าใจอาจารย์ก็ทบทวนให้ พอไมมีคนตอบก็ถามซ้ำๆจนกว่า จะมีคนตอบ พอตอบผิดอาจารย์ก็จะให้ตอบใหม่จนกว่าจะตอบถูก ทำให้เราด้ำแต่สิ่งที่ถูกต้อง 
       ประเมินเพื่อน เพื่อนๆพยายามตอบ พอตอบผิดก็ตอบใหม่
       ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังจดบันทึก และพยายามตอบ


วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 13




บันทึกอนุทินครั้งที่ 13 
วันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2560
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.
 เนื้อหาที่เรียน 

         วันนี้อาจารย์สอนและให้แก้แผนการสอนของตัวเอง และให้อัดคลิปสาธิตการสอนวันอันคาร เกี่ยวกับลักษณะของเครื่อวเขียน (ดินสอและปากาก)มีวิธีการสอน ดังนี้ 

         ตั้งปริศนาคำทาย ให้เด็กๆได้คิดหาคำตอบ

         ให้เด็กได้สังเกตลักณษะของปากกากับดินสอ  สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ  ต่อมาให้เด็กได้สัมผัสเพื่อท่จะได้ทราบ พื้นผิว ของดินสอ กับ ปากา จากนั้นบันทึกลงตารางเปรียบเทียบ โดยการบันทึกอาจใช้เป็นสัญลักษณ์แทนตัวหนังสือได้
       
         สรุปความเหมือนและความแตกต่างของดินสอกับปากกา ลงบนแผนภาพแวนน์ออยเเกรม
         ทบทวนลักษณะของดินสอ กับ ปากกาที่เหมือน และ แตกต่างกัน

  คำศัพย์ภาษาอังกฤษ  

1.puzzle         ปริศนา
2.record         บันทึก
3.repeat         ทบทวน ย้ำ
4.emblem         สัญลักษณ์
5.demonstration  สาธิต
          
  การประเมิน  

 ประเมินอาจารย์ อาจารย์ใจเย็น คอยสอนย้ำๆจนกว่าจะเข้าใจ 
 ประเมินเพื่อน     ทำผิดกันหลายกลุ่ม คอยตอบกับอาจารย์
 ประเมินตนเอง   ตั้งใจฟัง เพราะผิดหลายจุด คอยตอบคำถามอาจารย์เพื่อความเข้าใจมากขึ้น

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563


 คลิปสาธิตการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 








ครั้งที่12



บันทึกอนุทินครั้งที่ 12 
วันจันทร์ที่20 เมษายน 2560
เวลาเรียน 08.30 -12.30 น. 

เนื้อหาที่เรียน
    
      วันนี้อาจารย์สอนและให้ทุกกลุ่มปรับแก้ไขแผนของตัวเอง จากนั้นให้อัดคลัปการสอนเรื่องเครื่องเขียน โดยมีขั้นตอน ดังนี้ 
       
 1. มีเพลง หรือคำล้องจอง
                      รอบแรกร้องให้เด็กฟัง
                      รอบที่ 2ให้เด็กๆร้องตาม 
                      รอบที่ 3 ร้องพร้อมกันกับเด็ก

คำคล้องจอง เครื่องเขียน

เครื่องเขียน  มีหลายชนิด
ปากกา ดินสอ  เด็กๆรู้จักไหมหนอ
เครื่องเขียน      มีหลายชนิด

2.ถามคำถามเด็ก→ เด็กๆจำได้ไหมในคำล้องจองที่ท่องกันไปเมื่อกี้พูดถึงเครื่องเขียนอะไรบ้าง 
   ถามต่อ            →  นอกจากเครื่องเขียนในคำคล้องจองแล้วเด็กๆรู้จักเครื่องเขียนชนิดอื่นมั้ย
    * ให้บันทึกคำตอบของเด็กลงmy map *

3.นำเครื่องเขียนที่เราเตรียมไว้ให้เด็กดู
   ถามคำถาม → เด็กๆลองดูสิว่าในแก้ใบนี้มีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่แท่ง

4.หยิบออกมานับที่ละแท่งพร้อมบอกชื่อ เช่น แท่งที่1 ดินสอ แท่งที่2ดินสอ แท่งที่3ปากกา เป็นต้น โดยเรียงจากซ้ายไปขวา ของเด็ก จบจนถึงแท่งสุดท้าย

5.ถามเด็กว่า → มีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่แท่ง
   ขอตัวแทน ให้เด็กมาหยิบเลขที่สัมพันธ์กันมาวางกำกับ

6.จัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์ ตัวอย่าง ใช้เกณฑ์กลุ่มที่เป็นปากกา
   ขอตัวเด็กออกมาแยกกลุ่มที่เป็นปากกา (จะได้เป็น 2กลุ่ม)

7.คำถาม → เด็กๆลองดูสิว่ากลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่ากัน

8.จับคู่แบบหยิบออก 1:1   กลุ่มไหนเหลือแสดงว่ากลุ่มนั้นมากกว่า
สรุปว่า กลุ่ม... มากว่าลุ่ม...

9.ทบทวนทั้งหมดที่เรียนว่าเด็กได้อะไรบ้าง นำmy map ที่เขียนมาให้เด็กดูและพูดทบทวน


  คำศัพย์ภาษาอังกฤษ 

    1.Repeat     ทบทวน
    2.Question  คำถาม
    3.Stationary เครื่องเขียน
    4.More         มากกว่า
    5.Example    ตัวอย่าง

  การประเมิน  

             ประเมินอาจารย์ อาจารย์ยกตัวอย่างทุกครั้งเพื่อให้เข้าใจพร้อมทั้ง ให้เราลงมือทำจริงๆ เพื่อให้เข้าใจมากขค้นอีก

             ประเมินเพื่อน พยายามฟังเเละจด พร้อมทั้งซักถามเมื่อไม่เข้าใจ

             ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังอย่สงดีเพื่อนจะได้นำไปปฏิบัติเเละสอนอย่างถูกต้อง





วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่11






บันทึกอนุทินครั้งที่ 11 
วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2560 
เวลาเรียน 08.30- 12.30 น.



 เนื้อหาที่เรียน 


         สอนเพิ่มเติมเกี่ยวแผนการจัดประสบการณ์     พูดถึงการทำอาหาร วิธีการเขียนคือ เขียนรูปคู่กับคำ

 เพื่อให้เด็กได้เห็นชัดเจน   บอกส่วนผม และ วิธีทำ  ในตัวอย่างที่อาจารย์นำมาให้ดู อาจรย์แนะนำเรา

ควรบอกว่า ใส่น้ำปลา น้ำตาล เกลือ กี่ช้อนโต้ะ กี่ช้อนชา

         ต่ออาจารย์พูดถึงเรื่องปฎิทินว่า ปฎินสอนเรื่องอะไรได้บ้าง 

               เช่น เรื่องสี

                      ให้เด็กได้ร่วมติดวันที่บนปฏิน จะทำให้เขาได้เห็นการเพิ่มขึ้น 1 2 3 4 5 6...30 

                      สำรวจภูมิออากาศในแต่ละวัน

                      วันเกิด
                      
                      นำรูปเด็กๆมาติดในแต่ละวันเพื่อหน้าที่ เช่นเวรประจำนี้ เป็นต้น

  คำศัพย์ภาษาอังกฤษ 

        1.Gastronomy    วิธีทำอาหาร

   2.Ingredient     ส่วนผสม

   3.Calendar       ปฏิทิน

   4.Climate        ภูมิอากาศ

   5.Duty           หน้าที่

 การประเมิน 


     ประเมินอาจารย์ อาจารย์พยายามสอบถามความเข้าใจเเละอธิบายเพิ่มเติม

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจที่จะฟังเเละนำไปปรับเเก้งานให้ถูกจากสัปดาห์ที่เเล้ว 
ประเมินตนเอง ตั้งใจที่จะนำข้อบกพร่องมาถามอาจารย์เสม 
                      



วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2563



  คลิปเพลง 1ปี มี 12 เดือน  


ึ่


เนื้องเพลง

หนึ่งปี นั้นมี สิบเดือน
  
 อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น

หนึ่งสัปดาห์ นั้นมี เจ็ดวัน

อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์